fbpx
Business

Công nghệ thử quần áo kỹ thuật số AR đã phát triển vượt bậc thế nào ở hiện tại?

Công nghệ thử quần áo kỹ thuật số AR (Augmented Reality) là mục tiêu dài hạn mà các công ty công nghệ thuộc mọi quy mô đều đang nỗ lực để đạt tới và đây là những thành tựu ở hiện tại.

Việc thử quần áo bằng công nghệ AR, vừa phức tạp hơn nhưng sinh lợi hơn so với các nhóm ngành khác của thời trang là mỹ phẩm và phụ kiện, đã khó nắm bắt. Sau nhiều năm phát triển, công nghệ AR ứng dụng cho việc thử quần áo đang dần tân tiến hơn bao giờ hết.

Với một loạt các dự án và đầu tư xác đáng trong thời gian gần đây, các chuyên gia cho rằng công nghệ AR ứng dụng vào việc thử quần áo trong bối cảnh thường nhật đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng hơn. Đối với các thương hiệu thời trang, điều này sẽ giúp khơi mở ra thời kỳ bán quần áo bằng công nghệ kỹ thuật số, tăng tỉ lệ chuyển đổi và giảm lợi nhuận từ thương mại điện tử. Đây cũng sẽ đánh dấu là một cột mốc quan trọng hướng tới việc tối ưu cho tầm nhìn của kính thực tế ảo.

Công nghệ AR thử quần áo kỹ thuật số đang tiến bộ thế nào ở hiện tại?
Công nghệ AR và tính năng thử quần áo kỹ thuật số đang là một cuộc đua dành lợi thế, không chỉ trng ngành công nghệ mà cả ngành thời trang.

Thử quần áo kỹ thuật số bằng công nghệ AR tiềm năng đến mức nào?

Thử quần áo bằng công nghệ AR làm tăng cường khả năng thể hiện quần áo kỹ thuật số ba chiều tự động xuất hiện trên người, ngay cả khi họ di chuyển trong thời gian thực. Kỹ thuật này thường được tích hợp qua điện thoại nhưng cũng có thể qua máy tính xách tay hoặc các thiết bị số khác. Không giống như hình ảnh tĩnh, công nghệ thử quần áo bằng AR hoạt động giống như bộ lọc khuôn mặt của ứng dụng Snapchat: khi cơ thể bạn di chuyển, đồ họa phản ứng đồng bộ với chuyển động, tỉ lệ và môi trường của người mặc theo cách thực tế nhất có thể.

Cả các nhà đầu tư khởi nghiệp và các công ty công nghệ lớn đều đặt kỳ vọng vào lĩnh vực này. Chỉ mới tuần trước, công ty mẹ Snapchat là Snap Inc. đã mua lại Vertebrae – một công ty tập trung vào lĩnh vực công nghệ 3D. Vertebrae đứng sau các thương hiệu như Fossil, Herschel và các thương hiệu cao cấp khác của châu Âu.

Công ty cho biết việc mua lại sẽ giúp Snap tiếp tục phát triển các kế hoạch kích thích nhu cầu mua sắm bằng công nghệ AR và thử quần áo 3D của mình. Snap gần đây đã cải thiện khả năng dùng thử với các bản cập nhật bao gồm lưới cơ thể 3D, xác định hình dạng 3D và mô phỏng bề mặt chất liệu vải tăng cường – mô phỏng cách hoạt động của vải vật lý.

Đầu tháng này, nền tảng thời trang kỹ thuật số DressX đã thành công gọi vốn ở vòng hạt giống (seed round) trị giá 2 triệu đô la từ Quỹ Artemis và bắt đầu thử nghiệm một ứng dụng cho phép mọi người mặc thử quần áo kỹ thuật số trong thời gian thực, thay vì là cách thức hiện nay là gửi ảnh để “mặc thử” quần áo kỹ thuật số.

Các ví dụ gần đây đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc công nghệ AR đã tiến xa như thế nào về mặt thiết kế. Tháng này, trong Tuần lễ thời trang cao cấp Paris, nhà thiết kế Clara Daguin đã “mặc” một phiên bản kỹ thuật số là mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập mới từ thương hiệu Jacquard của cô ấy. Trang phục này được trình diện trên Instagram, đã được tạo ra thông qua quan hệ đối tác của Google với DressX.

Tiếp đó, một video lan truyền được đăng tải bởi công ty giày thể thao kỹ thuật số Rtfkt đã cho thấy nhiều người cùng mặc một chiếc áo khoác phao lạ mắt trên đường phố Paris. Vào tháng Ba, nhà bán lẻ Farfetch đã thử nghiệm tính năng mặc thử trang phục với một vài thiết kế chiếc áo khoác Off-White, thông qua tính năng tích hợp trong ứng dụng Snapchat.

Công nghệ AR thử quần áo kỹ thuật số đang tiến bộ thế nào ở hiện tại?
Vào tháng Ba, trong một đợt giảm giá giày thể thao kỹ thuật số của Rtfkt, họ đã bán được số lượng sản phẩm tổng trị giá 3,1 triệu đô la. Công ty có trụ sở tại Paris đã thử nghiệm thử công nghệ AR theo thời gian thực (như trong hình ảnh trên) trong sáu tháng.

Benoit Pagotto – đồng sáng lập của Rtfkt Studios cho biết đã có một “bước nhảy vọt” trong ba tháng qua. Rất nhiều video về tính năng thử quần áo bằng công nghệ AR gần đây xuất hiện trên mạng xã hội. Chúng là kết quả của việc cập nhật phần cứng lẫn phần mềm từ các tập đoạn công nghệ bao gồm Snapchat và Apple, chẳng hạn như ống kính máy ảnh tốt hơn và công nghệ “đọc” không gian ba chiều.

Ngoài ống kính máy ảnh Lidar, các công nghệ cải tiến nhanh chóng bao gồm theo dõi cơ thể không dấu (phát hiện chuyển động của cơ thể mà không có dấu hiệu vật lý), phân đoạn cơ thể (tách con người ra khỏi môi trường của họ) và ước tính tư thế (dự đoán vị trí chuyển động của một người). Matthew Drinkwater – người đứng đầu Cơ quan Đổi mới Thời trang của Đại học Thời trang London cũng đưa nhận định rằng các công ty công nghệ lớn đã và đang thúc đẩy việc nghiên cứu, cũng như nhiều nguồn tài nguyên mở cũng đang thúc tiến việc thử nghiệm. Điều này giúp nâng cấp trải nghiệm người dùng với thời trang kỹ thuật số.

Vlad Vodolazov – Giám đốc điều hành và người sáng lập ứng dụng thử quần áo Clo-Z, cho rằng đại dịch đang diễn ra cũng góp phần làm tăng tốc sự phát triển. Khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà, tạo nên sự ảnh hưởng đáng kể đến cách thức mua sắm. Nhu cầu khách hàng thay đổi nên các thương hiệu đang trở nên ít bảo thủ hơn về mặt công nghệ và các công cụ trực tuyến để tương tác với cộng đồng của họ. Các trường hợp sử dụng công nghệ và trải nghiệm người dùng trực tuyến đang ngày càng trở thiết thực hơn.

Benoit Pagotto – đồng sáng lập của Rtfkt Studios nhận định rằng công nghệ này vẫn cần thêm thời gian trước khi các thương hiệu cao cấp bắt đầu quan tâm để phát triển. Rtfkt Studios vừa hợp tác với StockX để bán ra phiên bản đồ thật của một đôi giày kỹ thuật số. Vào tháng Năm, công ty đầu tư Andreeson Horowitz ở Thung lũng Silicon đã đầu tư 8 triệu USD vào công ty này.

“Công nghệ đang phát triển khá nhanh, nhưng nó vẫn chưa tuyệt vời. Nó đủ tốt để mọi người hiểu được tình hình đang diễn ra, nhưng chưa đủ tốt đối với hầu hết các thương hiệu thời trang, những người rất nghiêm túc về chiến lược cũng như cần tôn trọng các nguyên tắc thương hiệu của mình,” Pagotto chia sẻ. Tuy vậy, vấn đề chỉ là thời gian và những kết quả thu được ở hiện tại là vô cùng tích cực.

Động lực cho việc đầu tư

Các nhà đầu tư và những gã khổng lồ công nghệ nhận thấy lợi nhuận của công nghệ thử quần áo kỹ thuật số và tiềm năng mở rộng ra ngoài giá trị hay mục đích giải trí trên mạng xã hội. Snapchat là một trong những nền tảng đặt nhiều kỳ vọng vào tính năng này, cho rằng nó sẽ giúp các thương hiệu giảm được tối đa tỷ lệ hoàn trả sản phẩm khi mua hàng online.

Công nghệ AR thử quần áo kỹ thuật số đang tiến bộ thế nào ở hiện tại?
Phiên bản kỹ thuật số của một trang phục thời trang cao cấp của nhà thiết kế Clara Daguin đã có sẵn để thử trong thời gian thực, thông qua ứng dụng mới của DressX. Ứng dụng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Người đồng sáng lập DressX – Natalia Modenova nói rằng việc công bố các video đang tiến hành thử nghiệm là rất quan trọng để thể hiện tầm nhìn và tiến độ của mình.

Evan Spiegel – giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Snap nói rằng họ đang phát triển nền tảng để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến. “Chúng tôi tin rằng việc giúp mọi người tìm được kích thước phù hợp và cải thiện trải nghiệm dùng thử vừa có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như giảm tỷ lệ hoàn trả hàng hóa.”

Matthew Drinkwater – người đứng đầu Cơ quan Đổi mới Thời trang của Đại học Thời trang London đã dựa vào kết quả nghiên cứu của Shopify để chỉ ra rằng việc sử dụng công nghệ AR và 3D có thể làm giảm tỷ lệ hoàn trả hàng hóa lên đến 40% và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 97%. Những cải tiến trong lĩnh vực này sẽ có tác động ngay lập tức đến các nhà bán lẻ.

Các nhà phát triển cũng đang hy vọng kiếm được tiền từ Metaverse (vũ trụ kỹ thuật số) – nơi mọi người có thể mua và mặc quần áo kỹ thuật số. Ví dụ, rất khó để tìm thấy hàng hóa của rapper Travis Scott ở Nga, nơi đặt trụ sở của ứng dụng Clo-Z do Vlad Vodolazov sáng lập, vì vậy, các nghệ sĩ và thương hiệu có thể bán các phiên bản kỹ thuật số của sản phẩm và dễ dàng vượt qua biên giới quốc tế hơn. Với hiệu ứng và thành công của buổi trình diễn nhạc số của Travis Scott trong tựa game Fornite đình đám, với vô số kỷ lục được thiết lập, cũng như lượng doanh thu đạt được khi bán hàng “ảo”, Vodolazov cũng đã áp dụng cách thức tương tự khi hợp tác với các rapper nổi tiếng của Nga.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Facebook – Mark Zuckerberg chia sẻ với nhà báo công nghệ Casey Newton rằng anh ấy hy vọng hàng triệu người sẽ hưởng ứng và tiêu thụ quần áo ảo, cũng như các nội dung khác tại Metaverse: “Tôi chỉ nghĩ rằng đây sẽ là một nền kinh tế khổng lồ và thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng điều đó cần để tồn tại. Đây cần là một “đợt thủy triều” dâng cao có khả năng nâng được rất nhiều tàu thuyền”.

DressX là một trong những cửa hàng bán thiết kế quần áo để tương thích “trên các vũ trụ trực tuyến khác nhau” (across different universes online). Nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị của DressX – Leslie Goldman, cho biết cô đã thử nghiệm các thiết kế áo khoác khác nhau từ DressX và có kế hoạch thử nghiệm quần áo kỹ thuật số có thể mặc trên ứng dụng Zoom, và thậm chí là cả váy cưới kỹ thuật số nữa. “Tôi tin rằng thế giới ảo có vô số khả năng cho thời trang”, Goldman tự tin chia sẻ cùng phóng viên của tờ Vogue Business.

Ngoài ra còn có tiềm năng mặc và nhìn quần áo kỹ thuật số thông qua kính AR, mà Snapchat, Facebook, Apple và những ông lớn công nghệ khác đều đang phát triển. “Đã có lúc rõ ràng rằng các sản phẩm kỹ thuật số sẽ trở thành một nguồn doanh thu quan trọng cho tất cả các nhà bán lẻ thời trang,” Matthew Drinkwater chia sẻ. “Rtfkt, The Fabricant, The Dematerialized, DressX và những đơn vị tiên phong khác đang chứng minh rằng cơ hội đã tồn tại trong bối cảnh hiện tại, nhưng thị trường sẽ chỉ thực sự bùng nổ khi công nghệ tiếp cận thị trường đại chúng thông qua thế hệ thiết bị công nghệ đeo mới.”

Đã có lúc rõ ràng rằng các sản phẩm kỹ thuật số sẽ trở thành một nguồn doanh thu quan trọng cho tất cả các nhà bán lẻ thời trang

Vấn đề về thời gian

Hầu hết các thí nghiệm về tính năng mặc thử quần áo bằng công nghệ AR cho đến nay là các kiểu dáng áo khoác phồng, hình dạng vô định hình hoặc cấu trúc cứng nhắc, giúp dễ dàng hơn để đặt mẫu ảo trên cơ thể theo cách trông giống thực tế nhất. Những mẫu thiết kế vừa vặn với từng kiểu hình dáng cơ thể và tuân theo các quy luật vật lý vẫn đang cần thời gian để phát triển mà nguyên do là thiếu độ tinh vi và độ chuẩn xác khi “quét cơ thể”. Nghĩa là quần áo trông giống như chúng đang nằm bên trên người mặc, thay vì bao trùm lấy cơ thể.

Công nghệ AR thử quần áo kỹ thuật số đang tiến bộ thế nào ở hiện tại?
Clo-Z là một công ty khởi nghiệp của Nga đang phát triển khả năng cho mọi người thử quần áo bằng cách sử dụng máy ảnh để bàn hoặc máy tính xách tay, thay vì điện thoại thông minh, nhằm tăng khả năng tiếp cận và giảm bớt giai đoạn hậu cần trong thương mại điện tử.

Rõ ràng, vẫn còn nhiều yếu tố để cải thiện của tính năng thử quần áo bằng công nghệ AR, mô phỏng chất liệu vải trong thời gian thực sẽ rất quan trọng để làm cho trải nghiệm này trở nên chân thực hơn. Gần đây, Cơ quan đổi mới thời trang (Fashion Innovation Agency) đã bắt tay vào một dự án với công ty hiệu ứng hình ảnh Digital Domain để ứng dụng hệ thống tự động của công nghệ để mô phỏng chất liệu vải siêu thực.

CEO của Snapchat – Evan Spiegel cho biết giày dép, đồng hồ và kính râm đã thành công trên ứng dụng này vì chúng trông giống thực tế, nhưng quần áo vẫn là một vấn đề mà công ty đang nỗ lực để giải quyết.

“Việc người dùng thử mặc một chiếc áo phông và nhận thấy rằng chất vải trông thực sự giống thật và khoác lên vai họ đúng cách – điều đó phức tạp hơn nhiều nếu xét từ góc độ kỹ thuật,” anh nói. “Chúng tôi đang có những tiến triển nhất định, nhưng nó vẫn chưa hoàn hảo. Có thể mất nhiều thời gian hơn đối với trang phục hoàn chỉnh, nhưng tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng những gì mà chúng tôi đang làm sẽ sớm gặt hái được thành quả.

Ngoài ra còn có vấn đề về quyền truy cập – bởi không phải ai cũng sở hữu điện thoại thông minh mới nhất. Công ty của Vodolazov, Clo-Z, sẽ sớm giới thiệu phiên bản website của công nghệ thử quần áo, cho phép mọi người sử dụng máy ảnh tích hợp sẵn của máy tính xách tay cá nhân để thử quần áo kỹ thuật số.

Một bài toán cũng rất nan giải khác là nhận thức đúng đắn. Vấn đề của ngành thời trang từ trước đến nay vẫn luôn là như vậy. Các thương hiệu thời trang sẽ luôn muốn tỏ ra là mình đang làm điều đó chỉ để truyền tải thông điệp “tôi đang làm và đổi mới”, nhưng họ lại không đầu tư vào [khả năng] tính dài hạn. Để làm điều đó thì các thương hiệu phải cần nhân tài là nguồn lực bên trong [công ty]. Trong lĩnh vực này thì tài năng thường thuộc về nhóm những người trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nhưng nhóm này thì tuyệt nhiên không muốn làm việc trong lĩnh vực thời trang.

Vodolazov nhận định rằng đó không phải là vấn đề của công nghệ hay thiết bị. “Đó là vấn đề về thời gian. Trải nghiệm thử trang phục bằng công nghệ AR chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu. Chúng tôi đang huấn luyện cho hệ thống tự động của mình để khiến cho nó trở nên chuẩn xác hơn. Theo tiến độ thời gian, chắc chắn chúng tôi sẽ khiến hệ thống tự động vận hành nó chính xác hơn.

Cần bao nhiêu thời gian cũng là một vấn đề cần quan tâm: những người sáng lập DressX dự đoán rằng trang phục AR sẽ trông thực tế trong vòng tám tháng và rằng một năm kể từ bây giờ, nó sẽ được tự động hóa. Benoit Pagotto – đồng sáng lập của Rtfkt Studios thì dự đoán rằng một cặp kính AR thân thiện (giá thành) với người tiêu dùng đại chúng sẽ ra mắt trong khoảng 5 năm tới và mọi người sẽ sở hữu nhiều đồ đạc kỹ thuật số hơn là các món đồ vật lý. Tầm nhìn lúc đó là mọi người sẽ thể hiện danh tính của họ thông qua ảnh đại diện và quần áo kỹ thuật số.

Vodolazov cho rằng sự cạnh tranh gay gắt ở hiện tại đều rất có ích. “Chúng tôi có càng nhiều đối thủ cạnh tranh, thì ngành càng nhanh chóng đạt được trải nghiệm thử quần áo bằng công nghệ AR hoàn hảo.”

Bài viết được chuyển ngữ từ chuyên đề này trên Vogue Business

Bình luận
error: Content is protected !!
%d bloggers like this: