fbpx
Review

Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu

Underwater là một bộ phim thuộc thể loại sinh tồn, viễn tưởng, kinh dị, giật gân của đạo diễn William Eubank, biên kịch bởi Brian Duffield và Adam Cozad. Phim có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Kristen Stewart. Review phim không tiết lộ nội dung của phim.

Cảm nhận của cá nhân Rose về phim Underwater là kịch tính, giải trí tốt nhưng lại thiếu chiều sâu. Rose vẫn sẽ khuyến nghị bạn đọc nên xem phim, vì đây là một bộ phim kinh dị ấn tượng của 2020. Underwater có cách khai triển kịch bản, nội dung rất giống với series Black Mirror hay Love, Death and Robots – vốn cũng là những series mà Rose đã review trước đây.


Review phim Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu
Poster của phim Underwater.

Nội dung tổng quan của phim Underwater

Tian Industries là một tập đoàn khai thác dầu mỏ lớn trên thế giới. Mỗi công trình khai thác của tập đoàn này có thể thu được 140 tỷ tấn dầu mỗi năm. Dàn khoan Roebuck là một công trình dưới đáy biển sâu, cách bề mặt khoảng 11,1 km. Để vận hành được trôi chảy, dàn khoan này cần được giám sát chặt chẽ bởi con người và những chuyên gia trong ngành đã được Tian Industries cử xuống đáy biển để sinh hoạt và làm việc thường trực tại đây. Trạm Kepler 822 là một trong những trạm sinh hoạt được bố trí ở gần Roebuck.

Bộ phim có sự xuất hiện của 6 nhân vật (còn sống): Norah (do Kristen Stewart thủ vai) là một kỹ sư cơ khí lành nghề. Lucien (Vincent Cassel) là đội trưởng, người chịu trách nhiệm chính tại trạm Kepler 822. Emily (Jessica Henwick) là trợ lý nghiên cứu tại Kepler. Liam Smith (John Gallagher Jr.) là kỹ sư liên lạc tại Kepler và bạn trai của Emily. Rodrigo (Mamoudou Athie) là một công nhân trạm khoan tại Kepler. Paul (T.J. Miller) là một công nhân trạm khoan giống như Rodrigo và bạn của Norah.

Bộ phim chỉ tập trung vào hành trình sống sót của 6 thành viên của trạm Kepler.

Khi trạm khoan Roebuck khoan quá sâu vào lòng đất, nhiệt độ của lõi Trái đất tác động đến nhiệt độ của đáy biển, làm một loài sinh vật dị thường hoạt động năng suất trở lại và đe dọa đến sự an nguy của cả dàn khoan lẫn các trạm xung quanh nó. Trận động đất đầu tiên xảy ra và gây thiệt hại tới trạm Kepler là khởi đầu cho hành trình đi tìm con đường sống sót của cả 6 nhân vật – mà đến cuối hành trình sẽ chỉ còn những kẻ thật sự may mắn trồi lên khỏi đáy đại dương.

Những điểm thú vị của phim

Kịch bản của Underwater được khai triển theo thể loại viễn tưởng, kinh dị giống như Love, Death and Robots, Black Mirror, sẽ khiến cho những fan hâm mộ của các series này cảm thấy thích thú với Underwater. Mạch phim nhanh, kịch tính, phủ đầu khán giả bởi sự mơ hồ và tự luận với những thông tin ít ỏi được tiết lộ nhỏ giọt xuyên suốt hành trình.

Cách thức xây dựng kịch bản từ sự mơ hồ, với những mảnh thông tin ít ỏi được cung cấp khiến khán giả bỏ qua việc suy luận tính logic hay suy nghĩ quá nhiều về những thông tin không quá quan trọng. Thay vào đó, sự hấp dẫn và tình tiết gây sợ hãi sẽ chiếm ngự lấy nhận thức của người xem, khiến họ tập trung hơn vào tình tiết bộ phim.

Phim Underwater có rất nhiều tình huống được xây dựng kiểu hù dọa giật gân (jump-scare). Bối cảnh dưới đáy biển sâu, nơi ánh sáng le lói và nguồn sống là khí oxy chỉ ở trữ lượng thấp giúp tạo ra một môi trường hoàn hảo để hù dọa khán giả thành công.

Review phim Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu
Phim có rất nhiều “tài nguyên” lẫn cơ hội để hù dọa khán giả.

Hình tượng của loài sinh vật dị thường là những kẻ săn mồi máu lạnh, ẩn nấp để chực chờ tấn công con mồi trong phim Underwater được truyền cảm hứng từ Cthulhu – một loài quái vật được sáng tạo bởi nhà văn thể loại kinh dị H.P Lovecraft. Cthulhu xuất hiện lần đầu trong truyện ngắn “Tiếng gọi Cthulhu” (The Call of Cthulhu), được xuất bản trong tạp chí kinh dị Weird Tales của Mỹ vào năm 1928. Dựa vào hình tượng có sẵn, phần đồ họa trong phim của các loài sinh vật săn mồi khá thuyết phục.

Underwater có rất nhiều cảnh quay đẹp mắt, là một điểm cộng rất lớn của phim. Thực tế, chính vì những cảnh quay này mà Rose đã liên tưởng ngay đến cách dựng phim của những series như Love, Death and Robots hay Black Mirror. Khi nghĩ về kịch bản và cách câu chuyện được kể, Rose mới có kết luận về sự giống nhau giữa phim Underwater và các series đó.

Diễn xuất trong phim

Nhìn chung, mọi diễn xuất trong phim của các diễn viên đều ổn định. Trạm trưởng Lucien – người mà đến gần cuối phim thì khán giả mới biết được tên, là một nhân vật cương trực, anh dũng và thông suốt. Emily tuy còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm sinh tồn dưới đáy biển nhưng vì tình yêu mà trở nên quyết liệt và dũng cảm hơn. Paul là một chàng trai vui tính, hay thích trêu đùa, nhưng cũng thật nhạy cảm và đầy sợ hãi. Smith là một người bạn trai ân cần, đầy thấu hiểu và tình yêu dành cho Emily. Rodrigo trầm lặng, điềm tĩnh và có đức hy sinh cao cả.

Review phim Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu
Trạm trưởng W. Lucien do nam diễn viên Vincent Cassel nổi danh thủ vai.

Norah là nhân vật chính, được thể hiện bởi Kristen. Nhân vật này của nữ diễn viên vẫn có một nét bướng bỉnh, quyết liệt và bí ẩn giống với những tuyến nhân vật khác mà cô từng đảm nhận trước đó, như Bella Swan trong The Twilight Saga chẳng hạn.

Bản chất là Kristen có một diện mạo ăn hình vô cùng, tuy nhiên biểu cảm và diễn xuất của cô trong mọi bộ phim luôn không khiến cho Rose cảm thấy đã, giống như nữ diễn viên tự đặt cho mình một giới hạn nhất định khi diễn xuất vậy. Tuy vậy, đối với Underwater thì Kristen đã đảm nhiệm tốt vai diễn của mình, bởi kịch bản và nhân vật này được sáng tạo để trở nên vừa vẹn với cô. Cá nhân Rose đánh giá vai diễn này của Kristen trong Underwater, tốt và phù hợp hơn nhiều so với Sabina trong Charlie’s Angels.

Những điểm chưa đã của phim Underwater

Underwater tuy là phim chiếu rạp, nhưng sự ấn tượng tổng quan của bộ phim lại không bằng nhiều tập phim trong series Love, Death and Robots hay Black Mirror. Một cách công tâm thì hai series trên đều khai thác chủ đề công nghệ và những tác hại đến con người nếu lạm dụng nó. Theo một cách hợp lý thì chủ đề này vẫn dễ để người xem đồng cảm hơn là quái vật giả tưởng dưới đáy đại dương.

Tuy thuộc thể loại kinh dị, nhưng Underwater sẽ không gây ám ảnh về tâm lý hay khiến cho khán giả quá suy tưởng về nó sau khi kết thúc. Đây chính là lý do mà tại sao Underwater chỉ dừng ở mức là phim để giải trí đơn thuần chứ không thật sự xuất sắc, cho dù bộ phim có rất nhiều cơ hội và tiền đề để tạo ấn tượng tốt hơn.

Mọi thứ đều xoay quanh Norah, nhưng mọi thông tin và cầu nối để kết nối nhân vật chính này tới khán giả đều rất mơ hồ, hoặc không quá sâu sắc. Điểm duy nhất mà người ta có thể nhớ về Norah là tính cách và mái tóc cạo trọc bạch kim. Mái tóc này, có nhiều khả năng, chỉ để giúp cho nhận diện của Kristen Stewart trở nên khác biệt hơn so với những tuyến nhân vật tương tự mà cô từng đảm nhiệm trước đây.

Review phim Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu
Kristen Stewart với diện mạo gai góc của mình trong phim.

Chính bởi cách khai triển mạch phim theo kiểu mơ hồ và giản lược những chi tiết kể lể không cần thiết, Underwater hoàn toàn thiếu chiều sâu trong việc phát triển nhân vật. Từng tuyến nhân vật được gán cho từng tính cách và đặc tính, thế mạnh cụ thể theo một cách rất rập khuôn mà một bộ phim sinh tồn cần phải có.

Dĩ nhiên, nhân vật chính Norah được lựa chọn là người có kỹ năng tốt nhất, có thể xử lý mọi tình huống, vấn đề cấp bách một cách trơn tru và quyết liệt. Đây chính là một điểm rập khuôn mà Rose sau khi xem hết phim đã ước rằng giá như biên kịch đã làm khác đi. Những nhân vật có nhiều rất nhiều tiềm năng để phát triển tốt hơn là Paul hay Emily thì chỉ dừng lại ở mức như người xem có thể dự đoán trước.

Review phim Underwater – Sinh tử dưới đáy biển sâu
Nhân vật Paul trong phim nên được phát triển tốt hơn.

Kết phim của Underwater là điểm duy nhất khiến cho những người nhạy cảm kiểu như Rose, có lẽ, sẽ còn ngẫm nghĩ về những điều thực tại có thể xảy ra trong cuộc sống. Kết phim đem đến cảm xúc trộn lẫn cho tùy người xem, sẽ có những khán giả thấy thỏa đáng cho những kẻ sống sót, còn sẽ có những khán giả cảm thấy cái kết như một thực tế nghiệt ngã về việc con người đang tự mình giết chết hành tinh xanh này như thế nào, chỉ bởi bản tính tham lam, vị kỉ, sa đọa và sự vô độ của ngành công nghiệp tiêu dùng – mà chính những người tiêu dùng như chúng ta vẫn hàng ngày tiếp tay cho sự phát triển mạnh mẽ của nó.

Kết luận: Sự giản lược tiết chế tối đa của Underwater khiến cho những người xem khó tính có muốn bắt bẻ về tính logic của phim cũng khó khăn. Phim làm tốt trong khoản hù dọa giật gân, nhưng lại không để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về nó, do thiếu sự liên kết về tâm lý. Kristen Stewart trong phim có tạo hình đẹp. Phim quay và dựng đẹp. Đồ họa, kỹ xảo thuyết phục. Kết phim, tùy người, sẽ đem đến những cảm xúc khác nhau. Giải trí đơn thuần hoàn toàn ổn.

Nếu bạn muốn xem một bộ phim về sinh tồn hay về mọi phương diện, Rose khuyến nghị bạn nên xem Gravity, một bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuarón, với sự tham gia diễn xuất của hai ngôi sao hàng đầu Hollywood là Sandra Bullock và George Clooney.

Đánh giá: ★ ★✭☆ ☆ (2.5/5)

Bình luận
error: Content is protected !!
%d bloggers like this:
Ads Blocker Image Powered by Code Help Pro
Ads Blocker Detected!!!

Rose thấy bạn đang sử dụng phần mềm Adblock trên trình duyệt của mình. Vui lòng ủng hộ blog bằng cách tắt Adblock hay loại trừ So awkward, Rose ra khỏi danh sách bạn nhé! Ngay sau đó bạn sẽ được truy cập vào toàn bộ nội dung hữu ích trên blog ngay thôi! Cảm ơn bạn!

Refresh