fbpx
Review

[Review phim Wonder Woman 1984] – chủ nghĩa thoát ly thực tại của năm 2020

Nhiều nhận định của khán giả cho rằng Wonder Woman 1984 (WW1984) có một kịch bản dở, nhưng họ vẫn tuyên dương nhan sắc và diễn xuất của Gal Gadot. Nếu bạn cũng đồng quan điểm trên, hãy đọc hết bài review phim này.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Wonder Woman 1984 có thật sự dở?

Review phim Wonder Woman 1984 sẽ không tiết lộ toàn bộ nội dung

Để review phim Wonder Woman 1984, Rose đã xem bộ phim này rất kỹ lưỡng, cũng như tham khảo thêm nhận định cá nhân của một vài người yêu phim mà Rose nể trọng. Là bộ phim bom tấn chốt hạ cho tình trạng ảm đạm của ngành điện ảnh trong năm 2020, không khó để hình dung tại sao những bài review phim Wonder Woman 1984 lại được quan tâm và thảo luận sôi nổi đến vậy.

Thành công của Wonder Woman phần đầu đã khiến cho người hâm mộ trông ngóng và kỳ vọng rất nhiều ở phần tiền truyện. Khi trailer của WW1984 được ra mắt, tất cả như vỡ òa và phấn khích tột cùng vì đồ họa quá mãn nhãn, thần thái và nhan sắc của Gal Gadot thậm chí còn đằm thắm, vương giả hơn bao giờ hết. Những phân đoạn giao chiến mãn nhãn cũng được hé mở trong trailer – vốn là những cảnh quay đắt giá được chắt lọc để đưa vào trailer câu dẫn nhưng vẫn chừa lại những diễn tiến gay cấn nhất cho khán giả thưởng thức.

Trailer của Wonder Woman 1984

Để review phim Wonder Woman 1984, Rose sẽ nói về những điều thành công mà Wonder Woman 1984 đã làm được, và chừa lại những điểm gây hụt hẫng ở phần sau.

WW1984 mang tinh thần của chủ nghĩa thoát ly thực tại

Wonder Woman 1984 là một bộ phim tráng lệ và chỉn chu vô cùng về mặt quay dựng, hình ảnh, đồ họa, kỹ xảo, phục trang lẫn bối cảnh. Đây là điều mà ai cũng nên đồng thuận. Nữ đạo diễn (kiêm biên kịch và nhà sản xuất trong WW1984) Patty Jenkins đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, chiêu đãi khán giả với những góc quay sống động vô cùng, từ cận đến xa đến toàn cảnh, các góc máy chuyển động nhanh, xoay chuyển linh hoạt để những cảnh giao chiến trở nên mãn nhãn, dồn dập hơn.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Cảnh quay giao chiến của WW vẫn vô cùng mãn nhãn trong phần phim mới.

Có quá nhiều cảnh quay đẹp trong Wonder Woman 1984 xuyên suốt độ dài 151 phút của phim. Những cảnh quay đẹp mắt nhất đã phần nào được hé lộ trong trailer. Đối với cá nhân Rose, có 4 cảnh quay đắt giá nhất đã đều được tiết lộ trong trailer là khi chiếc xe tải lật tung và WW bay lên từ đó, cảnh giao chiến của WW với Cheetah trong bộ giáp dát vàng, khi WW cưỡi mây và sấm chớp, và lúc Diana cùng Steve Trevor lái máy bay phản lực xuyên qua màn pháo bông lúc giao thừa.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Một cảnh quay đẹp, đáng nhớ của WW1984.

Lịch chiếu bị di dời liên tục bởi dịch bệnh COVID-19, nên phần kỹ xảo và đồ họa có vẻ như đã được chăm chút tỉ mẩn đến mức hoàn hảo. Gal Gadot đẹp trong mọi khung hình là vì thế, nàng đóng phim mà cứ ngỡ như cô nàng đóng quảng cáo cho sản phẩm xa xỉ vậy. Bom tấn như Avengers: End Game còn bị bắt lỗi kỹ xảo, thì có thể hiểu rằng ekip làm phim đã dành thời gian chăm chút kỹ lưỡng cho WW1984 đến mức nào. Bối cảnh đẹp nhất của phim đã được giới thiệu ngay từ những phút đầu của phim – tại đấu trường thường niên giữa các chiến binh Amazon của Themyscira.

Việc tiếp tục được nhìn thấy những nhân vật quan trọng từ phần đầu tiên của Wonder Woman là nữ hoàng Hippolyta và Antiope là một điều mà Patty Jenkins và đội ngũ biên kịch muốn dành tặng riêng cho người hâm mộ. Đây cũng là tình huống đặt ra để giới thiệu bộ giáp dát vàng của chiến binh Amazon huyền thoại – Asteria, và là sự truy hồi về ký ức của Diana để giúp cô có đủ dũng khí làm điều đúng đắn cho cuộc chiến bảo vệ sự tồn vong của cả nhân loại.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Bộ giáp của chiến binh huyền thoại Asteria được WW mặc trong trận chiến cuối phim.

Vốn dĩ khi review phim Wonder Woman 1984, Rose cứ nghĩ mãi về chủ nghĩa thoát ly thực tại của nó. Sẽ chẳng có mấy ai nhìn nhận WW1984 theo góc nhìn này, nhưng hãy nghĩ thử xem? Bản thân Wonder Woman đã là một bộ phim siêu anh hùng, có tiền thân là từ thần thoại Hy Lạp, bối cảnh của WW1984  diễn ra vào thập niên 80s – khi mà chất lượng cuộc sống lúc bấy giờ thuận lợi, nhiều niềm vui, tinh thần lạc quan, hứng khởi, tận hưởng cuộc sống là phương châm sống của rất nhiều người. Chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô chấm dứt, máy tính để bàn được phát minh và đưa vào sử dụng, văn hóa âm nhạc và phim ảnh bởi Hollywood dần trở thành thức lãm nghệ thuật dồi dào trong cuộc sống và phát triển như chúng ta biết ở hiện tại.

WW1984 ra mắt vào đúng thời điểm COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, khiến nhiều người trong chúng ta stress, trầm cảm và trở nên tiêu cực hơn bao giờ hết. Bối cảnh của WW1984 giúp khơi gợi về một quá khứ tràn đầy năng lượng sống, làm sống dậy tinh thần tích cực, lạc quan và tràn đầy niềm vui thú mà chúng ta có quyền kỳ vọng sẽ sớm quay trở lại trong năm sau. Đó là một điều rõ ràng mà bản thân Rose cảm nhận được khi xem phim. Vậy nên chủ nghĩa thoát ly thực tại của WW1984 là vô tình được tạo ra bởi bối cảnh xã hội hiện tại, như một điều may mắn xảy đến, không được dự trù trước bởi nhà làm phim.

Tình yêu vẫn là một yếu tố quan trọng của WW1984.

Thời trang trong WW1984

Nhắc đến một khía cạnh đáng tụng ngợi của thập niên 1980s và của WW1984, đó chính là thời trang. Thời trang của 1980s với sự lên ngôi của khái niệm “more is more” (càng nhiều càng tốt) và bối cảnh xã hội tôn vinh chủ nghĩa chiết trung – sự thừa nhận những gì đẹp đẽ trong tính mâu thuẫn và không nhất quán trong lý thuyết, phong cách, lý tưởng, cũng như đề cao sự phóng khoáng, phá cách thay vì sự cứng nhắc, rập khuôn.

Thời trang thập kỷ 80s trọng sự cồng kềnh, lớp lang của trang phục. Mọi biến tấu trong phong cách ăn mặc của con người tại thập kỷ này đều được khắc họa rất sống động, cụ thể, rõ ràng trong WW1984. Nếu là trang phục công sở, để trở nên hợp mốt, thời thượng thì nó phải đi kèm với suit có độn vai to bản. Nếu muốn ăn bận trang phục nhẹ nhàng và đơn giản hơn về dáng vóc thì nhất định phải có lối chơi màu sáng tạo, bắt mắt hoặc đan xen cùng họa tiết.

Thông qua ngôn ngữ thời trang, Barbara Minerva là nhân vật được cài cắm cho thấy sự thay đổi rõ ràng nhất.

Nhân vật Barbara Minerva là minh chứng rõ ràng nhất cho việc tại sao cô ta cứ mãi bị người khác ngó lơ hay không đáng nhớ, là bởi vì phong cách thời trang của cô ấy quá lạc quẻ và đơn điệu, cả cách thức trang điểm khuôn diện nữa. Khán giả thắc mắc tại sao cô ấy lại bị ngó lơ đến mức khó hiểu như vậy, thì thực tế ngôn ngữ thời trang đã góp một phần lớn giải thích cho điều này, cộng với tính cách nhạt nhẽo của Minerva nữa.

Hãy so sánh tương quan những khung hình có sự xuất hiện của Barbara và Diana và đối chiếu phong cách thời trang của cả hai trước khi Barbara thực hiện điều ước và khi Barbara giao chiến với WW ở Nhà Trắng. Phong cách thời trang của nhân vật này đã thay đổi rõ rệt, góp phần tạo nên sự thay đổi, chuyển biến rõ ràng trong nội tâm và tính cách nhân vật.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Thời trang trong phim của WW1984 rất giàu cảm hứng đối với tín đồ thời trang.

Phong cách thời trang của Diana Prince phản ánh rõ ràng thời trang của năm 80s. Khi Diana dắt Steve làm quen với nhịp sống của 1984, cô mặc một chiếc áo suit rộng có độn vai màu beige, phối với áo chemise trắng có thiết kế cổ to bản, chen giữa là lớp áo ghi-lê xanh kẻ sọc và thắt lưng da lộn, mặc cùng quần ống thụng màu beige có đường cắt ngang mắt cá rất phong cách và phối cùng với giày mũi nhọn. Đây là trang phục biểu trưng hoàn hảo cho tinh thần của thời trang thập niên này, và là sáng tạo đáng nhớ nhất trong phần phim này cho nhân vật Diana Prince của nhà thiết kế phục trang Lindy Hemming.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Trang phục đẹp mắt nhất của Diana trong phim.

Ý nghĩa nội dung và diễn xuất trong WW1984

Gal Gadot và Chris Pine trong vai Diana và Steve – hai nhân vật chính của phim vẫn rất phong độ và không có gì chê trách. Đây có lẽ là lần cuối cùng khán giả sẽ được nhìn thấy Chris Pine đảm nhiệm vai diễn Steve Trevor, bởi WW1984 đã khai thác tận cùng lý do mà Steve có thể trở lại bên cạnh Diana, và thực chất thì kết thúc phim cũng gợi mở rõ ràng là lần quay trở lại của Steve trong thoáng chốc là thế nhưng lại có ý nghĩa rất to lớn tới sự trưởng thành và vững vàng trong ý chí của Diana.

Bên cạnh việc giúp cho Diana nhận ra nguồn cơn sức mạnh thật sự của mình, vốn không chỉ là tình yêu và lòng tốt, Steve còn giúp cho cô biết cách để bay lượn trên bầu trời theo cách mà cô chưa từng làm được trước đây. Steven còn giúp cho Diana kích động được những khả năng phi thường mà cô từng thất bại để vận dụng trong quá khứ. Với tất cả những gì mà Steve đã giúp Diana làm được ở WW1984 thì sự quay trở lại của Steve trong tương lai là không còn cần thiết.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Steven Trevor (Chris Pine thủ vai) quay trở lại phần hai của WW là một điều khiến cá nhân Rose rất vui.

Nếu như ở phần đầu tiên của Wonder Woman (2017), người xem chỉ thuần túy được chứng kiến sự giao tranh giữa thiện – ác (giữa WW và thần chiến tranh Ares) và niềm tin vào tình yêu sẽ giúp loài người sinh tồn, thì ở WW1984 sẽ lý giải cặn kẽ hơn về nguồn cơn sức mạnh của WW – và đó là sự thật, không có sự thật thì WW sẽ dễ bị lay động, xáo trộn trong tâm thức và không thể làm tròn trách nhiệm được sinh ra của mình. Điều này được truyền tải rất rõ ràng trong kịch bản phim và rất nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nhắc tới trong diễn tiến tiếp theo ở phần ba của Wonder Woman.

Hai vai diễn chủ chốt khác của WW1984 là Barbara Minerva (Kristen Wiig) và Max Lord (Pedro Pascal). Diễn xuất của Kristen Wiig và Pedro Pascal cho hai vai diễn này khá trọn vẹn. Pedro Pascal có ngoại hình phù hợp với vai diễn Max Lord, trong khi Kristen thì có diện mạo không phù hợp lắm với vai diễn của Minerva, bởi cô có thần thái của một người giàu có, thu hút, có địa vị chứ không phải là một người phụ nữ thông minh cù lần, nội tâm và dễ bị lãng quên.

Max Lord không hoàn toàn là vai diễn phản diện, mà là nạn nhân của sự tham vọng, khát khao trở nên vĩ đại mà dám đánh đổi mọi thứ và là kẻ yếu thế, bị dồn ép đến đường cùng. Đó là lý do tại sao cái chết không phải là kết thúc dành cho hắn. Nhiều người sẽ chê trách rằng kết thúc phim quá hụt hẫng bởi tất cả mọi thứ được giải quyết quá chóng vánh, nhanh gọn, không thuyết phục, và hẳn là khán giả cũng muốn thấy cái ác phải chịu sự hình phạt tối thượng. Điều này Rose hoàn toàn có thể tán đồng, khi kịch bản của phim có khởi đầu rất nhiều tham vọng nhưng kết thúc lại không thỏa đáng.

Mard Lord do nam diễn viên Pedro Pascal thủ vai.

Barbara Minerva có tạo hình khá thuyết phục, nhất là lúc trở thành Cheetah, vẻ ngoài đáng sợ, bản tính hung ác, bạo lực, thú tính của cô ấy đã minh chứng cho một thông điệp rất rõ ràng của phim là ai trong chúng ta cũng sẽ luôn phải đánh đổi một thứ gì đó để có được điều mà chúng ta hằng mơ ước, sẽ luôn là như vậy. Barbara Minerva chính là cái ác trong WW1984, cô ta vì lòng đố kỵ, sự tự ti, nỗi sợ hãi chiếm hữu trong tâm trí của mình mà lựa chọn để trở thành cái ác. Bộ phim tôn trọng nguyên tác truyện tranh và khắc họa rõ nét Cheetah là một nhân vật phản diện nguy hiểm, là đối thủ truyền kiếp xứng đáng của WW.

Barbara Minerva/ Cheetah do nữ diễn viên Kristen Wiig thủ vai.

Những điểm gây hụt hẫng lớn của WW1984

Khi review phim Wonder Woman 1984, Rose đã nhận định ra một vài điều riêng. Đúng là kịch bản có khởi đầu và dẫn truyện khá tốt, mạch phim không quá vội vàng, hối hả, chừa thời gian vừa đủ để bốn nhân vật chính đều có khoảnh khắc của riêng mình và giành được sự quan tâm của khán giả, một cách chừng mực. Tuy vậy nhưng kết thúc phim – vốn là phần quan trọng nhất lại không thỏa đáng với suy diễn của khán giả, khiến cho ấn tượng chung của phần lớn về WW1984 là dở.

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020
Review phim Wonder Woman 1984 mà dở là do bạn chưa trao cho nó một cơ hội nữa để nghiền ngẫm kỹ lưỡng hơn thôi.

Hãy nói về cái kết – điều khiến cho toàn bộ khán giả cảm thấy bất mãn. Kết thúc của WW1984 chừa lại con đường hướng thiện cho hai nhân vật phản diện, theo Rose nghĩ là hợp lý, bởi vì sao?

Rất nhiều khả năng Cheetah sẽ còn quay trở lại, việc được sở hữu sức mạnh phi thường cùng sự thất bại lần này sẽ là mồi lửa khiến cho cô ta sục sôi ý nguyện muốn báo thù mạnh mẽ hơn nữa. Kết thúc phim cho thấy sự hoàn hình về hình dạng người của Minerva, nhưng nếu là một người hâm mộ truyện tranh thì bạn sẽ biết rằng nguồn gốc sức mạnh và lý do mà Barbara Minerva trở thành Cheetah không giống với cách mà kịch bản của WW1984 đã lý giải. Rất nhiều khả năng là Minerva – vốn là một nhà khảo cổ tài năng, sẽ lại một lần nữa truy tìm sức mạnh của Cheetah và tiếp tục tranh đấu với WW.

WW và Cheetah là đối thủ truyền kiếp.

Đối với Max Lord, nhân vật này cũng không đáng chết, nhưng kết thúc không thỏa đáng vì ông ta cần phải bị trừng phạt thích đáng cho hành vi và tham vọng của chính mình. Kịch bản đáng lý có thể khiến cho nhân vật này chịu một hậu quả là báo ứng từ chính điều ước của mình như bị giam cầm, bị bại liệt, bị xã hội lên án và trừng phạt (thay vì WW) hay bị cách trở vô thời hạn với Alistair – con trai của mình.

Nhân vật Max Lord còn được truyền thông nhận định là lấy cảm hứng từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cái khán giả muốn nhìn thấy là một kết thúc mà kẻ thủ ác phải bị trừng trị thích đáng, với một màn giao tranh kịch tích, ngoạn mục, bởi đó là mô tuýp quen thuộc của phim về siêu anh hùng và phản diện. Những lời lẽ chính nghĩa, có phần giáo lý ở sau cùng của WW khiến cho người xem cảm thấy không được thuyết phục, vô hình chung còn tạo ra hình tượng một WW thích giáo điều, văn vẻ, quá sướt mướt và không đủ tàn bạo để trừng phạt thế lực ác.

Thế nhưng, khán giả đã quên rằng WW không phải là một kẻ tàn bạo, đôi lúc tàn nhẫn như Batman – cũng là đồng minh của WW trong Justice League. Bản chất của Diana Prince là một người phụ nữ tràn đầy tình yêu và sự lương thiện. Nếu ở trong phần phim đầu tiên, WW phải tiêu diệt Ares là bởi vì 3 lý do: Steve đã phải chết vì muốn ngăn chặn kế hoạch hủy diệt thế giới của Ares; Ares cũng là kẻ đã giết chết Zeus – cha đẻ của WW; Ares là một vị thần uy quyền cần phải bị ngăn chặn vì chừng nào hắn còn tồn tại thì loài người vẫn đứng trên bờ vực diệt vong.

Trong WW1984, đối thủ của WW là người phàm trần, nhưng vì những nỗi khổ riêng mà lầm đường lạc bước. Diana đã có thể thương cảm do thấy được sự yếu đuối, tâm hồn vụn vỡ, đầy tổn thương của Barbara Minerva, trong khi đó, thông qua “Lasso of Truth” (vòng dây sự thật) của mình, cô cũng nhìn thấy được quá khứ thất bại, bị dè bỉu, xem thường của Max Lord, cũng như tình yêu dồi dào mà ông ta dành cho Alistair. Chính phần nhân tính rất phàm thường, rất con người đó của cả Minerva và Lord đã khiến cho Diana hiểu rằng họ vẫn còn có thể phục thiện và đặt niềm tin vào việc họ xứng đáng có cơ hội làm lại cuộc đời mình.

Kịch bản phim không quá dở tệ vậy đâu, chỉ là cách thức để xử trí nó sao cho rạch ròi ở mức người xem có thể tự mình nhận định được là điều còn thiếu sót của đội ngũ biên kịch. Sự kỳ vọng của khán giả đối với dòng phim về siêu anh hùng vẫn thiên về giải trí và dễ để nắm bắt, cần đến sự đơn giản và huỵch toẹt, chứ không phải là cài cắm thông điệp và mang tính hình tượng như cách WW1984 đã làm.

Còn một điều nữa mà cá nhân Rose thấy khá hụt hẫng, đó là việc tuyển chọn nam diễn viên nhí Lucian Perez cho vai diễn Alistair – con trai của Max Lord. Nhân vật này tuy là phụ nhưng đóng vai trò cảm hóa và dẫn giải cho kết thúc phim, vậy nên nhận diện của Alistair trong WW1984 là không thể quên. Nhưng tại sao lại phải tuyển lựa diễn viên gốc Á? Phải chăng vì bộ phim muốn được nhìn nhận là có thành ý tuyển lựa diễn viên đa dạng cho bộ phim, nên bất chấp lựa chọn một diễn viên gốc Á vào vai diễn đáng nhớ mà bỏ qua tính hợp lý?

Diễn viên nhí Lucien Perez trong vai Alistair Lorenzano..

Là một người châu Á, bạn có cảm thấy rằng đến tận thời điểm hiện tại, thế hệ diễn viên châu Á tại Hollywood vẫn còn bị xem là những vai diễn được ban cho bởi các nhà làm phim, theo cách mà họ muốn, lúc nào và ở đâu, bởi vì vị thế của các diễn viên châu Á vẫn còn thấp kém, và tài năng của họ vẫn thường bị ngó lơ chứ? Ngay cả phim về Mulan (live action) của Disney cũng vậy, các nhà làm phim tuyển lựa diễn viên theo cảm tính chứ không dựa vào thực lực diễn xuất, kết quả là một bộ phim nói về châu Á, với dàn diễn viên châu Á và đặc thù sản xuất để phục vụ cho người châu Á – lại bị chính người châu Á chúng ta chê bai thậm tệ.

Quay trở lại với WW1984, tuy không nhắc đến người vợ của nhân vật Max Lord nhưng người xem có thể đoán được rằng vợ cũ của ông ta là người châu Á thuần, vậy nên Alistair mới có diện mạo như vậy. Nhân vật Max Lord trong quá khứ được nhìn thấy rõ là một kẻ thất bại, yếu thế, có gia cảnh ngặt nghèo và luôn bị xem thường bởi xã hội. Một người như thế phải chăng chỉ có thể yêu và kết hôn được với phụ nữ châu Á? Đó là câu hỏi mà Rose tự đặt ra cho mình khi xem hết phim. Cá nhân Rose sẽ không cảm thấy hụt hẫng sau khi xem phim, nếu như Alistair là một cậu bé người Mỹ có nhân diện và màu tóc giống với cha mình. Mà thực chất thì cái tên Alistair cũng chẳng hợp với nhân diện của diễn viên nhí Lucian Perez chút nào.

WW1984 là một bộ phim đáng xem trong năm nay, cho dù bạn có nhận định như thế nào đi chăng nữa. Với sự kỳ công và tâm huyết mà đạo diễn Patty Jenkins và ekip đặt vào nó, cùng với những điểm làm rất tốt của phim mà Rose đã liệt kê ở trên, thì cá nhân Rose đánh giá bộ phim này là 8,5/10. Với điểm trừ ở phần kết thúc chưa thỏa đáng hoàn toàn và khâu tuyển lựa diễn viên (Minerva và Alistair).

Review phim Wonder Woman 1984 – chủ nghĩa thoát ly thực tại của 2020

Nhận định cá nhân về WW1984: Wonder Woman là một người phụ nữ mạnh mẽ, một nữ anh hùng kiệt xuất với tấm lòng tràn đầy tình yêu thương, niềm tin và thiện lương. WW1984 đã thành công trong việc đưa WW lên một tầm cao mới, kể cả sự trưởng thành trong nội tại, lẫn trí lực và sức mạnh của mình. Sẽ không có một người anh hùng chân chính nào được sinh ra bởi sự lừa dối, và sự lừa dối lớn nhất mà mỗi người phải đối diện là sự lừa dối với chính bản thân mình. Diana Prince đã tiếp nhận được bài học này một cách đau đớn và cũng được giải thoát bởi chính nó, cùng với sự thật.

Nếu bạn đọc hết bài review phim Wonder Woman 1984 này và vẫn đánh giá rằng phim dở thì Rose mong bạn sẽ xem phim lại một lần nữa và ngẫm về những gì mà bài review phim Wonder Woman 1984 (rất tâm huyết này của Rose) trên So awkward, Rose nhé.

Bình luận
error: Content is protected !!
%d bloggers like this: