fbpx
I'm a fan

Why Women Kill – khi nhân tình không đáng chết bằng đức lang quân

Nếu biết tới biên kịch Marc Cherry và tác phẩm nổi tiếng của ông là Desperate Housewives thì bạn hoàn toàn thuộc về nơi đây, nhất là khi Rose sẽ review series Why Women Kill mùa đầu tiên trên đài CBS do chính Marc Cherry sáng tác và sản xuất.

Why Women Kill - Màn trở lại đầy thuyết phục của nhà biên kịch tài năng Marc Cherry sau thành công vang dội của Desperate Housewives.
Why Women Kill – Màn trở lại đầy thuyết phục của nhà biên kịch tài năng Marc Cherry sau thành công vang dội của Desperate Housewives.

*Bài viết sẽ không tiết lộ toàn bộ nội dung của Why Women Kill.


Tổng quan về series Why Woman Kill

Để nói về Why Women Kill (WWK), thì đây là một series anthology (mỗi mùa sẽ có cốt truyện và diễn viên khác nhau) rất hấp dẫn. Sáng tạo mới nhất vẫn tuân theo sở trường của Marc khi kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tình yêu, lãng mạn, gay cấn, trinh thám, hài hước và thời trang vào cùng một chủ đề với nội dung câu dẫn – Vì sao mà phụ nữ lại ra tay sát hại?

Why Women Kill ngay từ đầu sẽ gợi mở cho khán giả biết được kết màn của series là những cái chết của các ông chồng. Tất cả chúng ta cũng sẽ ngay lập tức lập luận rằng chính các bà vợ sẽ là thủ phạm, và toàn bộ nội dung của phim sẽ kể về nguyên do dẫn đến hệ quả, quá trình mà họ lập nên một kế hoạch tàn độc và làm sao mà họ có thể thoát được sự truy cứu của pháp luật.

Các bà vợ trong phần đầu tiên của Why Women Kill.
Các bà vợ trong phần đầu tiên của Why Women Kill.

Là một fan hâm mộ của Marc Cherry và Desperate Housewives từ trước, Rose có phần cảm thấy bồn chồn vì không biết Marc sẽ tạo nên một kịch bản như thế nào để vừa vẹn với 10 tập phim. Kinh nghiệm trước đó của Marc là thể loại soap opera, với biểu trưng là series Desperate Housewives đã có 8 phần, với mỗi phần là 22-23 tập phim dài. Vậy nên WWK sẽ là series đầu tiên mà Marc áp dụng lối viết kịch bản mới (lẫn series đầu tiên đi theo thể loại anthology) để phù hợp với thị hiếu và chuẩn mực của phim ảnh truyền hình hiện tại trên các kênh truyền hình lớn, hoặc các nền tảng streaming trực tuyến.

*soap opera là thể loại phim truyền hình dài tập với nội dung chủ yếu đề cập đời sống của nhiều nhân vật, thường tập trung vào các mối quan hệ tình cảm của họ, và có độ kịch tính cao.

Một điều mà Rose có thể khẳng định với bạn đọc về Why Women Kill là càng về sau phim sẽ càng hấp dẫn hơn. Biên độ sáng tạo và cách cài cắm những tình tiết thú vị, tạo ra những nút thắt và lớp lang sự phức tạp, khiến cho người xem đi từ sự ngạc nhiên này đến sự ngạc nhiên khác. Tuy rằng ta có thể biết trước được kết cục nhưng chắc chắn sẽ không thể đoán được ai là người ra tay, ai là nạn nhân, kế hoạch và cách thức ra tay của thủ phạm, cũng như kết cục dành cho 3 nhân vật chính là Beth Ann – Simone – Taylor. Đây là lý do mà sau khi hoàn thành phần đầu tiên của WWK, Rose càng cảm mến Marc Cherry hơn.

Giới thiệu tuyến nhân vật chính trong Why Women Kill

Why Women Kill lấy bối cảnh ở một khu dân cư mang tên Pasadena và lồng ghép ba câu chuyện của ba người phụ nữ sống cùng một ngôi biệt thự ở các giai đoạn khác nhau. Ba người phụ nữ có tính cách, quá khứ lẫn bối cảnh xã hội vô cùng khác biệt.

Người đầu tiên là Beth Ann Stanton (Ginnifer Goodwin) – một người vợ đảm nội trợ và hết mực yêu chiều, phụ thuộc vào chồng mình là Rob Stanton (Sam Jaeger) vào năm 1963. Lý do mà Beth Ann trở thành một người vợ có phần cam phận và tuân phục hoàn toàn như vậy sẽ được tiết lộ khi bộ phim đi được 2/3 chặng đường.

Bối cảnh đầu tiên của phim (1963) - Beth Ann và Rob Stanton.
Bối cảnh đầu tiên của phim (1963) – Beth Ann và Rob Stanton.

Người thứ hai là Simone Grove (Lucy Liu) – một quý bà có lối sống thượng lưu cùng người chồng thứ ba của mình là Karl Grove (Jack Davenport) vào năm 1984. Cuộc sống của Simone được mọi người xung quanh ngưỡng mộ và miêu tả là hoàn hảo, cho đến khi Simone phát hiện ra một sự thật khiến tiêu tàn giấc mộng hoàn hảo đó mà cô luôn cố gắng nắm giữ.

Bối cảnh thứ hai của phim (1984) - Lucy và Karl Grove.
Bối cảnh thứ hai của phim (1984) – Simone và Karl Grove.

Người thứ ba là Taylor Harding (Kirby Howell-Baptiste), bối cảnh là vào năm 2019. Cô là một nữ luật sư thành đạt, song tính luyến ái, và có một cuộc hôn nhân mở với chồng mình Eli Cohen (Reid Scott) – một biên kịch phim Hollywood. Taylor là một người có cá tính mạnh mẽ, bản lĩnh, có phần lấn lướt và kiểm soát chồng mình thái quá. Tuy nhiên, Taylor trở thành con người hiện tại vì những sai lầm diễn ra trong quá khứ của Eli đã ép buộc cô phải ở trong vị thế như vậy.

Bối cảnh thứ ba của phim (2019) - Taylor Harding và Eli Cohen.
Bối cảnh thứ ba của phim (2019) – Taylor Harding và Eli Cohen.

Điểm chung duy nhất giữa rất nhiều điểm khác biệt của cả ba người phụ nữ là sự ngoại tình đã châm ngòi cho mọi thứ diễn ra. Tuy rằng, ngoại tình và tình dục lại không phải là lý do khiến cho các ông chồng gặp phải kết cục bi thảm sau cùng. Sự phản bội và lừa dối trong hôn nhân có muôn hình muôn trạng, và chỉ khi chúng ta phải đối diện với bản chất thật sự của người mà ta yêu thương, thì ta mới nhận ra rằng đâu mới là điều khiến cho ta thật sự căm phẫn. Đây là giá trị thực tế, bài học cuộc sống hay nhất mà Marc Cherry đã gửi gắm vào WWK.

Đối với Rose, tập 10 là tập phim hay nhất của bộ phim, khi mọi sự kiện quan trọng nhất đều được vén màn vào phút cuối cùng, với mọi thắc mắc được đáp giải rõ ràng. Cảnh phim lồng ghép ở phần cuối phim khi các ông chồng phải đối diện với kết cục của mình trong căn biệt thự xa hoa đó, trước sự chứng kiến của những bà vợ là một cảnh phim đắt giá, sáng tạo mà Rose tin rằng không có một series nào khác trước đây từng triển khai theo cách thức tương tự.

Diễn xuất của Lucy Liu, Ginnifer Goodwin và Kirby Howell-Baptiste trong Why Women Kill

Dĩ nhiên, thành công của WWK không chỉ đến từ tài năng biên kịch và biên độ sáng tạo của Marc Cherry, mà còn là diễn xuất của dàn diễn viên, là cách xây dựng bối cảnh, phục trang, âm thanh. Nếu nói về diễn viên thì chính Lucy Liu và Ginnifer Godwin trên poster phim đã khiến Rose tò mò về WWK. Chỉ khi phần giới thiệu ban đầu phim có hiển thị tác giả là Marc Cherry thì Rose mới tìm hiểu và nghiền ngẫm kỹ lưỡng series này.

Rất thú vị khi Marc Cherry đã quyết định lựa chọn các diễn viên có sắc tộc khác nhau cho ba nhân vật của mình. Họ đại diện cho phụ nữ da trắng, phụ nữ châu Á, và phụ nữ da màu.
Rất thú vị khi Marc Cherry đã quyết định lựa chọn các diễn viên có sắc tộc khác nhau cho ba nhân vật của mình. Họ đại diện cho phụ nữ da trắng, phụ nữ châu Á, và phụ nữ da màu.

Lucy Liu trong vai diễn Simone Grove là một hình tượng vô cùng thú vị, mới lạ mà nữ diễn viên gạo cội đảm nhiệm. Rose vốn dĩ rất hâm mộ Lucy Liu từ những tác phẩm điện ảnh đình đám như Charlie’s Angels, Kill Bill và Elementary. Ở Lucy có cái nét quyền quý, phong thái sang trọng, cành cao mà không phải nữ diễn viên châu Á nào tại Hollywood cũng sở hữu, và đó là lý do mà vai diễn Simone Grove như đo ni đóng giày cho Lucy; nhưng gia vị thêm vào là tính cách khoa trương, thái quá, kiêu căng và có phần xấu tính mà những vai diễn trước đây của Lucy không có. Simone Grove trở thành một nhân vật đem lại rất nhiều tiếng cười, sự châm biếm lẫn mỉa mai cần thiết để khiến cho WWK trở nên nhẹ nhàng và dễ thưởng thức hơn hẳn.

Lucy Liu trong vai Simone Grove
Lucy Liu trong vai Simone Grove.

Ginnifer Goodwin với vai diễn Beth Ann Stanton thì có nhiều nét tương đồng với các tuyến nhân vật trước đây do cô đảm nhiệm, chẳng hạn như vai diễn Bạch Tuyết trong series Once Upon A Time đình đám của đài ABC, hay là vai diễn Rachel White trong Something Borrowed (2011). Tuyến nhân vật của Ginnifer luôn có một nét đặc trưng là sự yếu ớt, cam chịu và luôn phải thỏa hiệp, đặt nhu cầu của người khác lên trước bản thân, nhưng cũng đồng thời là một người có nhiều sự giận dữ, căm phẫn được nuôi dưỡng ở bên trong và đến cuối cùng thì trở nên mạnh mẽ, gan lỳ, dám vùng dậy để làm những điều đúng đắn cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Trong ba người, Beth Ann là người có kết thúc vẻ vang nhất, khiến cho người xem hả hê, cũng như cảm phục vì sự mạnh mẽ, mưu trí của cô ấy.

Ginnifer Goodwin trong vai Beth Ann Stanton.
Ginnifer Goodwin trong vai Beth Ann Stanton.

Kirby Howell-Baptiste là nữ diễn viên gốc Anh còn xa lạ đối với phần đông, nhưng Rose cũng đã kịp nhận ra nữ diễn viên này thông qua series Killing Eve đình đám của đài BBC. Rose không có quá nhiều nhận định khách quan về khả năng lẫn nét đặc trưng, thế mạnh trong diễn xuất của Kirby, tuy vậy nữ diễn viên hoàn toàn không hề bị lép vế so với Lucy và Ginnifer khi đảm nhiệm vai trò dẫn dắt của mình. Cốt truyện của Taylor trong bối cảnh hiện đại rất dễ để đồng cảm khi khai thác về những đề tài hóc búa trong hôn nhân như phụ nữ song tính, hôn nhân mở và rồi là hôn nhân đa thê. Cho dù phải gánh trong mình rất nhiều vai trò tưởng chừng phức tạp và khó truyền tải, thì Kirby cũng đã hoàn thành rất tốt vai diễn của mình; và thực tế thì Rose cũng tin vào khả năng tuyển lựa diễn viên của Marc Cherry.

Kirby Howell-Baptiste trong vai Taylor Harding.
Kirby Howell-Baptiste trong vai Taylor Harding.

Trong ba tuyến nhân vật là các ông chồng thì người mà Rose dành nhiều thiện cảm nhất là Karl Grove. Nếu ở đầu phim, Karl được khắc họa là một ông chồng có phần ích kỷ, hèn nhát và gian xảo thì kết phim sẽ khiến cho người xem phải nhìn nhận lại nhân vật này, theo một cách ủy mị và đầy tiếc nuối nhất. Rob Stanton là một tên lưu manh giả trí thức và nhận được kết cục hoàn toàn xứng đáng với những gì hắn gây ra, ác giả ác báo. Eli Cohen có khởi điểm khiến cho người xem tưởng rằng hành trình này là dễ đoán, nhưng thực tế thì lại hoàn toàn khác biệt. Người xem có thể sẽ đồng cảm nhiều hơn với Taylor khi phim có diễn tiến sâu hơn.

Hôn nhân mở, hôn nhân đa thê trong câu chuyện của Taylor và Eli là một chủ đề thú vị trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Hôn nhân mở, hôn nhân đa thê trong câu chuyện của Taylor và Eli là một chủ đề thú vị trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Bên cạnh đó phải kể đến các tuyến nhân vật thứ chính như April Warner (Sadie Calvano), Tommy Harte (Leo Howard), Jade/ Irene Tabatchnick (Alexandra Daddario). Những nhân vật này là tình nhân, giúp bổ sung vào mạch truyện rất nhiều mâu thuẫn và khiến cho phim có những trường đoạn cao trào, đầy kịch tính. Kết cục dành cho họ cũng vô cùng khác nhau. Điều thú vị nhất là Marc Cherry luôn sử dụng phép hoán đổi và lật mặt nhân vật của mình để khiến cho mọi thứ trở nên thú vị hơn, và cách thức khai triển này cũng được áp dụng từ các nhân vật chính đến thứ chính trong WWK.

Ngay cả dàn nhân vật phụ trong Why Women Kill cũng đóng những vai trò là mắt xích quan trọng để giải đáp cho kết phim.
Ngay cả dàn nhân vật phụ trong Why Women Kill cũng đóng những vai trò là mắt xích quan trọng để giải đáp cho kết phim.

Thời trang và cách dàn dựng trong phim

Thời trang trong phim của các nhân vật rất đặc sắc và đặc biệt là mô tả đích xác phong cách trong từng giai đoạn lịch sử của thời trang. Đây là một trong những lý do xác đáng mà các tín đồ thời trang cần phải xem WWK. Tủ đồ của Simone sẽ gây ấn tượng bởi sự hào nhoáng, xa xỉ thuộc giai đoạn hưng thịnh của lịch sử thời trang thập niên 80s; trang phục trong thập niên 60s của Beth Ann thì thanh lịch, trang nhã với sắc màu tươi sáng – trái ngược với tình cảnh của cô; trong khi đó thời trang của Taylor hiện đại, cá tính và thuận tiện trong nhiều hoàn cảnh, đúng với tinh thần của xã hội hiện đại.

Thời trang trong phim của Why Women Kill rất mãn nhãn, đặc sắc, giàu cảm hứng.
Thời trang trong phim của Why Women Kill rất mãn nhãn, đặc sắc, giàu cảm hứng.

Bối cảnh của phim diễn ra trong cùng một ngôi biệt thự sang trọng. Là bối cảnh chính của phim, chính ngôi biệt thự này cũng khiến cho nhiều vấn đề nảy sinh, hoặc khiến cho những người trong cuộc phải hồi tưởng về những đau thương trong quá khứ. Điểm thú vị nhất là Beth Ann – Simone – Taylor đều là chủ nhân ba đời liên tiếp của căn biệt thự này, và tất cả họ như đều chịu một lời nguyền sát phu. Đó có thể là một yếu tố kinh dị được cài cắm vào phim mà rất có thể sẽ tạo ra tiền đề cho các phần phim sau chăng?

Chính vì Why Women Kill được lồng ghép ba câu chuyện ở ba thời đại khác nhau, nên màu sắc của từng giai đoạn cũng có một sự khác biệt rõ nét, nếu như ở giai đoạn 1963 có tông màu pastel dịu mắt, tươi vui, thì giai đoạn 1984 có các sắc độ nổi bật, với nhiều ánh đèn neon, đèn chùm sáng tỏa, thể hiện được sự xa hoa, xa xỉ của một lối sống thượng lưu thời bấy giờ là như thế nào; còn giai đoạn 2019 quay trở lại với màu sắc hiện đại thường thấy trong các series hiện nay. Tuy vậy nhưng bộ phim vẫn giữ được sự đồng nhất khi màu sắc của đa phần cảnh quan vẫn có sắc độ tươi sáng, dễ chịu.

Janie Bryant (trái) là nhà thiết kế phục trang cho Why Women Kill.
Janie Bryant (trái) là nhà thiết kế phục trang cho Why Women Kill.

Tại sao nên xem Why Women Kill?

Đánh giá của series này trên Rotten Tomatoes là 7.6/10 và 62/100 điểm trên Metacritic – không tệ cho một series được phát triển bởi CBS và Marc Cherry. Riêng Rose đánh giá series này 9/10 điểm, với – 1 điểm là vì Rose muốn rằng series có nhiều hơn 10 tập, khi mà anthology này sẽ tuyển lựa các diễn viên khác cho các phần sau của phim, thay vì tiếp tục làm việc với dàn diễn viên cũ. Cá nhân Rose rất thích phần thể hiện của tất cả diễn viên trong phần đầu tiên, đặc biệt là ba nữ diễn viên chính. Giá như mà Marc Cherry cũng giống như Ryan Murphy khi luôn làm việc với các diễn viên cũ cho các anthology series của mình vậy.

Bên cạnh yếu tố thời trang trong phim, bạn đọc nên xem Why Women Kill vì cốt truyện rất hấp dẫn, hoàn toàn khác biệt so với những thể loại phim trước đây mà bạn từng xem. Tuy tình cảm, kịch tính nhưng không sướt mướt, lãng mạn phi thực tế, mà lại đan xen với yếu tố hài hước, trinh thám, lẫn tâm lý phức tạp.

Cảnh quay tập trung tất cả những nhân vật quan trọng trong tập cuối phần đầu tiên của Why Women Kill.
Cảnh quay tập trung tất cả những nhân vật quan trọng trong tập cuối phần đầu tiên của Why Women Kill.

Rose vẫn luôn nghĩ rằng Marc Cherry là một tác giả theo trường phái nghệ thuật vị nhân sinh, tức là vì thực tế bên ngoài xã hội mà sáng tạo nên những câu chuyện được thể hiện trong phim. Điều này truyền tải những giá trị thực tế khiến cho người xem có thể đồng cảm mà không cảm thấy khó chịu hay nhàm chán. Những giá trị trong hôn nhân và cả những thử thách mà nó đem lại chắc chắn sẽ khiến người xem phải ngẫm nghĩ, thông qua Why Women Kill.

Rose tin rằng, điều thiết thực nhất có thể đúc kết từ Why Women Kill là mọi phụ nữ nên biết cách để tự vệ cho bản thân mình trong một mối quan hệ, cũng như nhìn nhận thấu đáo những giá trị tốt đẹp, giúp một hôn nhân thành công và viên mãn, và cả cách để đối phó với những xao nhãng, thách thức, cám dỗ đến từ bên ngoài.

Hãy đừng xem phim chỉ bằng đôi mắt và một tâm trí hờ hững, hãy thưởng thức phim và cảm nhận nó bằng lý trí, xúc cảm lẫn sự đồng điệu về cảm xúc với những tuyến nhân vật được tạo dựng vô cùng đặc sắc, đời thường, và phức tạp chẳng kém gì mỗi chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Điều đáng tiếc là khán giả sẽ không tiếp tục được thưởng thức diễn xuất của dàn diễn viên trong phần đầu tiên của Why Women Kill. Họ là người đã tạo nên tiền đề phát triển, bảo chứng cho sự hấp dẫn của series này.
Điều đáng tiếc là khán giả sẽ không tiếp tục được thưởng thức diễn xuất của dàn diễn viên trong phần đầu tiên của Why Women Kill. Họ là người đã tạo nên tiền đề phát triển, bảo chứng cho sự hấp dẫn của series này.
Ca khúc chủ đề L.O.V.E của Why Women Kill, thể hiện bởi nam ca sĩ Michael Feinstein.
Bình luận
error: Content is protected !!
%d bloggers like this: