fbpx
Review

[Review phim] Tenet vs. The Call

Review phim Tenet và The Call - 2 bộ phim cùng nói về chủ đề thời gian. Bài viết không tiết lộ nội dung phim.

Cùng là hai bộ phim khai thác về chủ đề thời gian, nhưng Tenet và The Call đem lại những mạch cảm xúc và nhận định rất riêng. Nếu như phần đông tán dương nội dung The Call và đưa ra nhiều lời chất vấn về Tenet, thì Rose cũng có những quan điểm của riêng mình về hai bộ phim này. Đọc hết bài review phim Tenet vs. The Call này để mình cùng thảo luận thêm nhé.


Sở dĩ Rose muốn khai thác một bài review theo dạng so sánh thế này là bởi vì cả hai có cùng chủ đề là thời gian, viễn tưởng, tuy rằng Tenet thiên hơn về thể loại hành động, còn The Call lại thiên về kinh dị. So với các bài review phim trước đây, việc so sánh nội dung của hai phim đồng thời cũng sẽ giúp khán giả có cái nhìn tổng quan, thú vị hơn.

*Bài viết sẽ không tiết lộ toàn bộ nội dung phim

Tổng quan Tenet và The Call

TENET

THE CALL

Tenet được sáng tạo và đạo diễn bởi Christopher Nolan, với kinh phí đầu tư khoảng 200 triệu đô. Bộ phim dành được nhiều lời tán dương tích cực cho phần sản xuất và đồ họa sắc sảo, kỹ nghệ cao. Kịch bản tuy có phần rối rắm khi khai thác đề tài mạch thời gian, cũng như tình tiết phim nhanh dễ khiến khán giả không nắm kịp nhịp phim, nhưng nhìn chung là tính trọn vẹn, với các tình tiết được diễn giải đủ thuyết phục người xem.

Phim tuy công chiếu trong thời điểm cách li xã hội bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng doanh số ổn và được xếp hạng là bộ phim thứ 4 có doanh thu cao nhất trong năm 2020.


Về phần kịch bản, Tenet là một tác phẩm điện ảnh rối ren bậc nhất của Chris Nolan, khán giả được khuyên là nên xem lại phim hơn một lần để có thể nhìn nhận ra được từng chi tiết nhỏ dễ-bị-bỏ-qua nhưng góp phần cấu thành nên một tổng thể lớn hơn, thấu đáo, trọn vẹn hơn. Mạch thời gian của phim tuy không phải là đan xen thực tại với quá khứ, mà chỉ đơn thuần là đi về quá khứ để thay đổi kết quả của tương lai, nhưng vì đây là một bộ phim hành động với rất nhiều bối cảnh và diễn tiến nhanh chóng, khiến người xem dễ bị bỏ lỡ hay không kịp nắm bắt các chi tiết của phim.

Nhân vật chính của Tenet chính là anh chàng được gọi là The Protagonist – một cái danh xưng định danh thay cho tên của nhân vật. Anh chàng này là mật vụ CIA, có nhiệm vụ ẩn để tìm hiểu về thuật toán có nguy cơ kích cầu Chiến tranh thế giới thứ III, khiến nhân loại bị hủy diệt.

The Protagonist được thể hiện bởi nam diễn viên John David Washington. Bên cạnh “nhân vật chính”, các tuyến nhân vật phụ như Neil (Robert Pattison), Katherine (Elizabeth Debicki), Priya (Dimple Kapadia), và nhân vật phản diện Andrei Sator (Kenneth Branagh). Ngoại trừ Robert Pattison và Kenneth Branagh là khán giả đại chúng có thể nhanh chóng nhận diện, những cái tên còn lại còn khá xa lạ.

The Call được đạo diễn bởi Lee Chung-hyun, dựa trên nguyên mẫu là tác phẩm điện ảnh The Caller của Anh và Puerto Rican bởi Matthew Parkhill. Kịch bản mới của The Call được khai thác gần giống với The Caller, tuy nhiên có nhiều sự thay đổi về nhân vật và các mối quan hệ. Nếu như trong The Caller lồng ghép thêm khía cạnh tình yêu thì The Call lại nói về tình cảm của gia đình – vốn tạo nên mạch cảm xúc tốt hơn cả The Caller.

Phim được chiếu trên Netflix và nhận được khá nhiều thiện cảm từ người xem về diễn xuất, đồ họa, lẫn cốt truyện khi đề cao tình cảm gia đình và sự hy sinh của bậc sinh thành.


Kịch bản của The Call khá đơn giản và dễ hiểu. Bộ phim là sự lồng ghép đan xen giữa hiện tại và quá khứ. Thông qua một chiếc điện thoại – như một món bảo bối thần kỳ của Doreamon, mà hai nữ nhân vật chính có thể gọi điện và trao đổi với nhau. Những gì diễn ra ở quá khứ sẽ khiến cho thực tại bị thay đổi, chính điều này mà cuộc sống và môi trường xung quanh của cả hai nữ nhân vật chính ở hiện tại bị biến đổi nhanh chóng. Kịch tính và yếu tố ghê rợn khiến cho The Call trở thành món ăn tinh thần được yêu thích của người trẻ như GEN-Z là điều dễ hiểu.

Nhân vật chính của The Call là Kim Seo-yeon (Park Shin-hye) và Oh Young-sook (Jeon Jong-seo), với Seo-yeon là nữ chính và Young-sook là phản diện. Phim vốn không hề lý giải tại sao chiếc điện thoại bí ẩn kia lại có thể liên hệ được giữa hai chiều không gian hiện tại – quá khứ, nhưng có gợi mở theo chiều suy nghĩ là ngôi nhà mà Seo-yeon đang ở – vốn trước đây là nơi của Young-sook ở, đã bị ma ám. Chính vì sự ngây thơ của Seo-yeon ở hiện tại, đã là nguồn cơn khiến cho mọi điều xấu xa xảy ra sau đó, và chính Seo-yeon cũng đã phải trả giá rất đắt vì hành vi của mình.

Phim còn có dàn nhân vật phụ như người mẹ Eun-ae (Kim Sung-ryung) của Seo-yeon, Mr.Kim (Park Ho-san) là bố của Seo-yeon, Ja-ok (Lee El) là mẹ của Young-sook.

Review phim Tenet | So awkward, Rose
Từ trái qua/trên xuống: John David Washington – Kenneth Branagh – Robert Pattinson – Dimple Kapadia trong Tenet.
Từ trái qua: Kim Sung-ryung – Park Shin-hye – Jeon Jong-seo – Lee El trong The Call.

Review phim Tenet vs. The Call: kịch bản – diễn xuất – những điểm cộng của phim

TENET

Kịch bản của Tenet nên bỏ qua tính chất logic mà chỉ tập trung vào cách câu chuyện được kể. Nhân vật chính ngay từ đầu phim đã được khắc họa hình tượng là một kẻ gan lỳ, chấp nhận cái chết chứ không tiết lộ hay chia sẻ bất kỳ điều gì để không gây ảnh hưởng tới đại cuộc. Điều này được liên tục được gợi nhắc đến khán giả hãy kiên nhẫn chú tâm cùng nhân vật chính để lật mở những khúc mắc được giới thiệu ở nửa đầu của bộ phim. Vì vậy nên mạch phim ở phần đầu tuy chậm hơn phần sau, nhưng lại có nhiều chi tiết được giới thiệu nhằm xây dựng cho phần sau.

Sự chắc tay trong việc biên kịch và tạo ra mạch phim hối hả, dồn dập, gay cấn trong sáng tạo của Chris Nolan đã là dấu ấn thương hiệu của ông, nên khen cũng bằng thừa. Kịch bản của Tenet có chặt chẽ và thời lượng dài của phim là cốt để đạo diễn giải thích cho khán giả hiểu được nội dung bộ phim một cách toàn vẹn hay tương đối nhất có thể.


Diễn xuất của dàn diễn viên ổn định, tròn vẹn. Nếu để nói về vai diễn để lại ấn tượng nhất thì đó là của John Washington, Robert Pattinson và Kenneth Branagh. Ở họ có sự đa dạng về sắc thái, nhân diện và lối diễn đạt qua ngôn ngữ lẫn hình thể thuyết phục.

Vốn dĩ Tenet là một bộ phim có độ phức tạp ngày càng tăng, nên đòi hỏi diễn viên phải có đủ thực lực để đi theo tuyến tính đó, đồng thời vẫn không đánh mất đi đặc tính của nhân vật. Thực lực diễn xuất của hai nữ diễn viên Elizabeth Debicki và Dimple Kapadia cũng khá tròn trịa, tuy rằng không đáng nhớ bằng. Ở Elizabeth Debicki còn thiếu cái tố chất “cành cao” mà nhân vật Katherine nên sở hữu. (*cành cao có thể hiểu là thượng lưu nhưng cách biệt)

THE CALL

Kịch bản của The Call được biến tấu lại so với The Caller (2011). The Call hay hơn The Caller và nhìn chất lượng hơn The Caller – vốn tại thời điểm nó được công chiếu đã bị xem là một bộ phim kinh dị không được đầu tư, và đáng để chú ý. Vì thế, The Call vượt trội hơn phiên bản tiền nhiệm của nó không chỉ bởi kịch bản, mà còn là đồ họa và mức độ đầu tư. Kịch bản thay vì chú trọng đề cao tình yêu, thì nay đã được biến tấu thành tình cảm gia đình – vốn mở đường cho The Call được khai triển ở phân đoạn sau của phim hoàn toàn khác biệt.

Phim mang chủ đề kinh dị, gay cấn, có lồng ghép yếu tố tâm linh và mê tín – là một nét khác biệt lớn so với phiên bản tiền nhiệm. Bối cảnh của phim có phần nào khiến cho người xem cảm nhận được vẻ đẹp miền nông thôn của Hàn Quốc là như thế nào. Phim không có nhiều cảnh giật gân, mà thay vào đó là kỹ xảo và diễn giải rõ ràng để hù dọa người xem.


Diễn xuất của Park Shin-hye ổn định, giúp xây dựng hình tượng nhân vật vừa đáng thương, vừa đáng ghét là Kim Seo-yeon. Hình tượng nhân vật này phù hợp với Park Shin-hye, bởi trong năm 2020 thì nữ diễn viên cũng đồng thời xuất hiện trong một bộ phim mang chủ đề kinh dị, sinh tồn khác là #Alive – vốn cũng rất được ưa thích.

Jeon Jong-seo trong vai diễn Oh Young-sook có vẻ hơi quá sức đối với nữ diễn viên. Bản thân Jong-seo có khuôn diện phù hợp cho kiểu vai diễn nổi loạn, ngỗ nghịch, nhưng để đóng vai một kẻ hiểm ác đa nhân và rối loạn tâm lý thì lại chưa tới, nhiều lúc còn khiến cho Rose cảm thấy hơi khó chịu trong các phân cảnh rối trí của nhân vật Oh Young-sook.

Review phim Tenet  | So awkward, Rose
John Washington, Robert Pattinson thể hiện khá tốt nhân vật “The Protagonist” và Neil.
Review phim The Call | So awkward, Rose
Park Shin-hye ngày càng bén duyên với các kịch bản phim kinh dị với sự phát triển tâm lý nhân vật đầy khó khăn.

Điểm cộng rất lớn dành cho Tenet là đạo diễn Chris Nolan đã muốn khai triển cách thức làm phim thủ công, thay vì dựa dẫm quá nhiều vào kỹ xảo điện ảnh (tuy rằng những phần kỹ xảo điện ảnh trong phim được đầu tư rất chỉn chu và sắc nét).

Điều này được thể hiện xuyên suốt của bộ phim, bằng việc các diễn viên phải diễn xuất thông qua vũ đạo nhuần nhuyễn và chuyển động cơ thể phức tạp để diễn tả được hành vi “quay ngược” thời gian trong các cảnh giao chiến cận hay hành động. Những phân cảnh rộng hơn, với phần diễn viên quần chúng đông đảo hơn, đòi hỏi chuyển động đồng đều, kiểm soát và độ phức tạp có quy mô lớn hơn cũng vô cùng chỉn chu, đẹp mắt. Sự tận tâm của diễn viên và tỉ mỉ, cầu toàn của đạo diễn được thể hiện rõ vì thế.

Bối cảnh phim thay đổi liên tục, không gây nhàm chán cũng là một điểm cộng khác. Những phân cảnh cháy nổ theo đúng kiểu “bom tấn Hollywood” rất chân thật, nhất là phân cảnh chiếc máy bay đâm thẳng vào một nhà kho tập kết, và lúc hai tiểu đội xanh-đỏ tịnh tiến trên chiến trường trong khi quân địch lại đi lùi lại vì đây là lúc “quay ngược”, rất mãn nhãn. Nó cho thấy kết cấu phim đan xen phức tạp không chỉ bởi cách xây dựng kịch bản, mà ngay cả phần nhìn thị giác cũng tương quan như thế.

Điểm cộng dành cho The Call, như đã nêu ở trên, là một bộ phim kinh dị có đầu tư xác đáng. Kỹ xảo và bối cảnh của phim nhìn mãn nhãn hơn phiên bản tiền nhiệm, tuy có hiệu quả hơn không thì phải cân nhắc lại.

Những cảnh quay để khai thác sự cô độc của nhân vật chính cũng rất tốt. Màu phim có sự chuyển biến rõ ràng theo mạch phim, từ cô độc – tích cực, hạnh phúc – biến cố – mâu thuẫn đẩy lên cao trào và kết phim. Màu phim được tỏ rõ là một yếu tố để giúp tăng cường thêm hơn cảm xúc của nhân vật. Sự đối lập về màu phim ám cũ của quá khứ với đa sắc màu của hiện đại cũng là một yếu tố khác thuộc về lối sản xuất.

The Call có đáp ứng được kỳ vọng của khán giả là một bộ phim kinh dị, gay cấn không? Câu trả lời là có, và rất đáng hoan nghênh khi sự gay cấn và kinh dị này hoàn toàn được xây dựng bởi bốn nữ nhân vật chinh. Các nhân vật nam chỉ đóng vai trò phụ họa, và cách khai triển phim này như một lời ủng hộ cho vai trò của phụ nữ trong ngành điện ảnh Hàn Quốc hiện đại. Cách mà diễn tiến mạch phim khai triển để khiến cho người xem vừa thương hại – vừa chán ghét hay vừa đồng cảm – vừa căm phẫn giữa hai nhân vật Young-sook với Seo-yeon, cũng là thủ pháp xây dựng rất đáng tuyên dương, thuyết phục, và chặt chẽ.

Những điểm trừ của Tenet và The Call

TENET

Rất nhiều phân cảnh trong Tenet có sự phức tạp về phân tầng âm thanh thì giọng của diễn viên lại là yếu tố nhỏ nhất, khiến cho người xem không thể nghe rõ được lời thoại nhân vật. Diễn viên của phim cũng có lời thoại nói rất nhanh, nuốt chữ, vốn làm gia tăng thêm mức độ khó khăn trong việc nghe của khán giả, nếu không có subtitle của phim thì sẽ rất dễ bỏ sót diễn tiến của phim, hay không hiểu được tường tận.

Phim mãn nhãn, phức tạp và khiến người xem phải căng não, đúng chất của một bộ phim hành động, viễn tưởng, gay cấn, nhưng về bản chất thì lại thiếu chiều sâu về cảm xúc. Không có một nhân vật nào có được một sự giải trình về động cơ, lý do, xuất thân của họ. Thêm hơn, các nhân vật lúc nào cũng có ánh nhìn nghiêm trọng hay nói về những điều quan trọng, điều này khiến cho khán giả sẽ không thể liên kết được với nhân vật về cảm xúc. Nhân vật Katherine được nhận định là trái tim, cảm xúc của bộ phim, vì mọi thứ cô làm chỉ là vì ước nguyện được nuôi dưỡng và bên cạnh cậu con trai bé bỏng của mình.

Đến sau cùng, liệu khán giả sẽ nhớ về cái gì của Tenet? Chắc chắn sẽ là cái mác một bộ phim khó hiểu, phức tạp, mãn nhãn về hình ảnh của Christopher Nolan, chứ không phải là các nhân vật trong phim, và càng không phải những thông điệp tích cực mà một bộ phim có thể truyền tải tới khán giả của mình. Chưa kể là trong phim có nhắc đến Việt Nam mà cảnh quan lại chẳng liên quan gì tới Việt Nam cả. ☻

THE CALL

The Call tuy có sự đầu tư lớn hơn rất nhiều so với phiên bản tiền nhiệm của nó, nhưng đây cũng là một yếu tố có đôi chút phản tác dụng. Các yếu tố đồ họa kỹ xảo trong phim cho thấy sự giới hạn nhất định trong khâu sản xuất của điện ảnh Hàn, khi nó chỉ dừng ở mức độ ngang bằng với các MV ca nhạc K-pop, chứ không hoàn toàn trội hơn hẳn. Chính vì đồ họa tuy có đầu tư, nhưng lại không khiến cho người mê phim (như Rose) cảm thấy thỏa mãn nên cảm giác phim bị giảm hụt một chút về chất lượng là điều không thể tránh khỏi. Các phân cảnh mà Rose đang muốn nói tới là lúc chuyển dịch không gian, xe hơi chạy trong hầm xe, bậc thang bốc cháy…

Chủ đề tình cảm gia đình được triển khai là một điều đáng hoan nghênh, nhưng cũng đồng thời đem lại cảm giác tiêu cực cho người xem, khi các nhân vật trong gia đình của Seo-yeon phải chịu những kết cục đau buồn.

Nhất là ở phân đoạn kết phim, cứ ngỡ như mọi thứ sẽ kết thúc và viên mãn ở điểm tận cùng, thì ekip của phim muốn tính giật gân được níu kéo đến tận phút cuối và cố gắng hù dọa khán giả cú chốt sổ. Đối với Rose thì điều này hoàn toàn phản tác dụng, bởi rất nhiều khả năng phim sẽ không được khai thác thêm phần thứ hai, và việc để cái kết mở như thế khiến cho nó trở thành tình tiết được lưu trữ trong não bộ của người xem, chứ không phải là sự hy sinh cao cả, hay công tình vun vén câu chuyện tình yêu thương mẫu tử đáng cảm mến ở trước đó.

Review phim Tenet  | So awkward, Rose
Tenet thành công về mọi mặt, trừ tạo ra cảm xúc gắn kết ở người xem.
Review phim Tenet | So awkward, Rose
Những phân cảnh giao chiến đòi hỏi diễn viên phải dùng chính thể lực và kỹ năng diễn xuất của mình để thể hiện mạch phim thay vì dùng kỹ xảo.
Review phim Tenet | So awkward, Rose
Đồ họa mãn nhãn là yếu tố không thể thiếu trong phim của Christian Nolan.
Review phim The Call | So awkward, Rose
The Call có thể nói là phim kinh dị đáng xem của năm 2020.
Review phim The Call | So awkward, Rose
Park Shin-hye trong năm nay có hai vai diễn trong phim kinh dị là The Call và #Alive thì đều thể hiện khá tốt.
Review phim The Call | So awkward, Rose
Vai diễn Oh Young-sook có vẻ hơi khó nhằn so với nữ diễn viên Jeon Jong-seo, nhưng nhìn chung là tạm ổn, và không quá ảnh hưởng đến việc thưởng thức của người xem.

Đánh giá

Tenet: ★★★★✭ (4,5/5)

The Call: ★★★✭☆ (3,5/5)

Tenet sẽ là bộ phim phù hợp để xem và giải trí, để đánh lừa tâm trí khỏi những nỗi lo toan, vướng bận khác bởi sẽ đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong khi đó The Call phù hợp cho các cặp đôi chỉ muốn xem phim giải trí mà không cần phải suy nghĩ, diễn giải gì quá nhiều, chỉ đơn giản là xem và hòa mình cùng mạch phim giật gân, căng thẳng, hồi hộp của nó.

Còn bạn, bạn thấy bài review phim Tenet và The Call này như thế nào? Nếu là bạn, bạn sẽ review phim Tenet và The Call như thế nào? Chia sẽ cảm nhận ở dưới bài viết này nhé.

Bình luận
%d bloggers like this: